Xà phòng thiên nhiên: nội hay ngoại?
(Đây là một bài sưu tầm từ báo SGTT online ra ngày 4 tháng 10 năm 2009 có tên là "Hóa mỹ phẩm thiên nhiên - ngoại linh hơn nội")
-->
-->
SGTT - Dân sành điệu, người có tiền ở Sài Gòn hiện nay có người không còn chuộng sữa tắm hương nước hoa ngây ngất, không dùng xà bông chứa kem dưỡng trắng mịn da, hay kem bôi mặt thơm lừng nữa… Muối bọt hoặc xà bông không hương liệu tổng hợp, mỹ phẩm thoa mặt với tinh dầu thảo mộc... đang là những lựa chọn mới.
Bán cái tự nhiên
Trào lưu spa với mỹ phẩm thiên nhiên đã tạo cơ hội cho những cục xà bông đá, những bánh xà bông cạnh vuông vức cắt từ cây xà bông dài quay trở lại với người tiêu dùng. Chỉ có điều khác với gần 30 năm trước, nhà nhà ở Việt Nam đều xài, thì nay chỉ có người sành điệu, người có tiền mới dám xài. Bởi, chúng là sản phẩm nhập khẩu, được nâng cấp, gia tăng giá trị và được quảng bá là sản phẩm được tinh chế công phu, sản phẩm chế biến thủ công gần gũi với tự nhiên để chỉ bán cho người có tiền.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, ngụ trên đường Ba Tháng Hai kể với hàng xóm: “Con gái tôi hôm lễ 2.9 đi mua sắm cả buổi ở trung tâm thương mại cao cấp, tưởng mua gì sang lắm, nào ngờ nó mang về nhà cục xà bông đá, gói trong giấy ximăng cột bằng dây cói y như mấy chục năm trước mỗi lần đi lĩnh xà bông ở các cửa hàng hợp tác vậy. Tôi xem hoá đơn tính tiền, cục xà bông đá đó đến gần 400.000đ…”
Con gái bà, chị Vân Ngọc, người quyết định thay sữa tắm bằng xà bông cục hương tự nhiên giải thích: “Tắm loại xà bông làm từ nguyên liệu thiên nhiên này an toàn cho sức khoẻ hơn, vì nó chứa ít hoá chất, sẽ làm đẹp da mà không kích ứng… Bạn bè tôi cũng đang chuyển sang xài loại này”.
Nhân viên ở quầy mỹ phẩm tại trung tâm thương mại Parkson Lê Thánh Tôn thuyết phục khách: “Các loại xà bông, dầu gội, sữa tắm có thành phần thiên nhiên sẽ không có mùi thơm mạnh, không nhiều bọt, nhưng giúp làm sạch và chăm sóc da an toàn hơn”.
Vì yếu tố được gọi là gọi là “thiên nhiên” (bao bì sản phẩm ghi gồm chủ yếu là dầu cọ, tinh dầu hoa – quả và xút), nên giá thấp nhất của cục xà bông 50g cũng trên 120.000đ, loại 100g trở lên từ 250.000 đến trên 400.000đ. Hàng “thiên nhiên” lên đời, chỉ bán ở các cửa hàng chuyên doanh mỹ phẩm cao cấp, hoặc các quầy trong trung tâm thương mại hiện đại có thang cuốn, máy lạnh.
Đi cùng với xà bông cục, bộ sản phẩm thiên nhiên còn có chai tẩy tế bào chết với thành phần chính là xà bông nước pha lẫn hạt li ti làm từ quả mơ, cát mịn hoặc tre xay nhuyễn (mỗi tuần dùng tắm 1 – 2 lần xen kẽ với xà bông cục); bùn, đất sét làm mặt nạ đắp mặt và toàn thân, muối hột tẩy các chỗ da sần sùi…
Bụt nhà không thiêng
Các sản phẩm đang bày bán hiện nay có gần 20 loại khác nhau, chủ yếu là hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật, Đức, Pháp, Mỹ hoặc Thái Lan.
Đáng chú ý ở chỗ, chuộng mỹ phẩm thiên nhiên, những người có tiền còn chuộng cả mác ngoại. Họ sẵn sàng mua gói bùn khoáng làm từ vùng biển Chết (Israel) giá hơn 500.000đ/ hộp chỉ với vài chục gam, còn bùn khoáng Vĩnh Hảo chỉ 50.000đ/chai nặng cả ký thì hiếm ai mua. Tương tự như vậy, nhãn hiệu Thorakao đã xuất khẩu gần 10 container xà bông nghệ, hoa hồi sang thị trường Trung Đông, Úc và Đài Loan từ đầu năm 2009 đến nay, thế nhưng xà bông nghệ, hồi của Thorakao bán trong nước 10.000đ/cục lại không có khách.
Ông Mai Tấn Dũng, phó giám đốc công ty Lan Hảo nói: “Người tiêu dùng nước ngoài thích xà bông thiên nhiên của Việt Nam vì nghệ rất tốt cho công dụng làm mịn, trắng da mà lại có mùi đặc trưng. Còn người tiêu dùng trong nước thì lại chê xà bông nội mà sao giá đến cả chục ngàn…” Ông bảo: “Có lẽ vì người tiêu dùng thấy nghệ tươi, hoa hồi bán đầy chợ, giá rẻ quá, còn hoa oải hương, hoa lili, hoa tulip... của ngoại giá mắc, nên chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn để mua”.
Ông Huỳnh Kiến Nam, giám đốc công ty mỹ phẩm Gia Đình chia sẻ thêm thông tin: “Gần như tất cả các loại xà bông cục đều có thể gọi là xà bông thiên nhiên, bởi thành phần chất béo chiếm tỷ lệ trên 60% đều là từ dầu cọ, dầu dừa hoặc mỡ động vật. Hoá chất bắt buộc phải có là xút, ngoài ra, tuỳ thuộc vào hương liệu cho vào mà các nhãn hiệu khác nhau đặt tên cho sản phẩm”.
Hầu hết các đơn vị sản xuất hoá mỹ phẩm của Việt Nam đều cho rằng chỉ cần thay hương liệu tổng hợp bằng tinh dầu, hương tự nhiên thì tất cả các loại xà bông đang sản xuất trong nước đều có thể coi là xà bông dành cho spa. Nhưng rào cản chính là người tiêu dùng không chấp nhận mua hàng nội giá cao.
Bà Nguyên Thanh, chuyên gia marketing của học viện quảng cáo Arti Việt Nam nhìn nhận: Có thể nghệ, chanh, xả, của Việt Nam rất đặc trưng, nhưng các doanh nghiệp chưa tạo được cho người tiêu dùng cảm nhận về sự sang trọng, nét chân quê hay sự gần gũi của hương thơm này trong đời sống, nên họ không thể mua cục xà bông với giá cao. Còn hàng ngoại, họ tạo ra được cả hương thơm của vùng quê nước Pháp, cả sự quyến rũ từ hương Camay với người đàn bà lịch lãm… và người tiêu dùng bị thuyết phục bởi những yếu tố đó.