Mỹ phẩm là gì?
Thứ làm bạn phát điên lên, khiến bạn phải nhìn ngắm, phải tham gia vào hết hội làm đẹp này đến diễn đàn làm đẹp nọ - bạn có hiểu chúng thật sự là gì không?
Có lẽ bạn chưa từng biết mỹ phẩm là gì đâu, cho nên mình sẽ trích sách "Dưỡng da trọn dói" của chúng mình ra nhé.
***
Việt Nam có một văn bản định nghĩa rõ
ràng về mỹ phẩm. Văn bản đó là Thông tư 06 /2011/TT-BYT của Bộ Y Tế (Quy định về quản lý mỹ phẩm).
Trong đó: “Một sản phẩm mỹ phẩm là một chất
hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con
người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục
ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm,
thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ
thể trong điều kiện tốt”.
Để được công nhận là mỹ phẩm, một sản phẩm
phải hội đủ các tiêu chí sau:
-
Chỉ chứa thành phần
được phép sử dụng, không chứa thành phần bị cấm
-
Tiếp xúc bên ngoài,
không tiếp xúc bên trong
-
Công dụng chính (hoặc
duy nhất) là làm sạch, làm thơm, điều chỉnh mùi cơ thể, hoặc bảo vệ/giữ gìn cơ
thể trong điều kiện tốt
-
Cách thể hiện không
phải là phòng bệnh hoặc chữa bệnh cho người
-
Không vĩnh viễn điều
chỉnh, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao
đổi chất hoặc cơ chế dược lý. Nếu một sản phẩm có thể tạo nên các ảnh hưởng hoặc
hiệu quả vĩnh viễn, không cần phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả,
thì sản phẩm đó không phải là mỹ phẩm.
Đây không chỉ là tiêu chí của riêng Việt
Nam, mà là của các nước ASEAN nói chung. 5 tiêu chí trên đều thuộc Hướng dẫn của
ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Dưới đây chúng tôi sẽ làm rõ
hơn một số khái niệm:
Thành phần được phép sử dụng là những thành phần nằm trong các Phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN. Thành phần bị cấm nằm trong Phụ lục các chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm với điều kiện đi kèm của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN. Có những thành phần được phép sử dụng nhưng có giới hạn về tỉ lệ (nồng độ) sử dụng, thì mỹ phẩm cũng phải tuân thủ giới hạn này.
![]() |
Mỹ phẩm sản xuất bởi khối ASEAN sẽ tuân thủ cùng một Hiệp định chung của khối |
Tiếp xúc bên ngoài là tiếp xúc với các bộ
phận: Biểu bì, hệ thống tóc, móng, môi, bộ phận sinh dục ngoài, hoặc với răng
và các màng nhầy của khoang miệng. Tiếp xúc bên trong là theo đường ăn uống,
tiêm, màng nhầy của đường mũi, hoặc bộ phận sinh dục trong.
Cách thể hiện bao gồm dạng sản phẩm (viên con nhộng, thuốc viên, dạng tiêm sẽ là thuốc), bao bì, nhãn mác (nhãn chính và nhãn phụ, ảnh minh họa), hình thức giới thiệu/quảng cáo và nội dung giới thiệu/quảng cáo. Nếu một sản phẩm được hiểu là có khả năng điều trị một bệnh lý nào đó, thì đó phải là thuốc, chứ không phải là mỹ phẩm.
![]() |
Cho đến thời điểm này, những thứ trông giống trên đây đều không được công nhận là mỹ phẩm |
Có nhiều sản phẩm
có những tính năng thẩm mỹ mà bạn luôn nghĩ chúng “đích thị phải là mỹ phẩm”.
Nhưng đến hôm nay, bạn sẽ biết rằng, những công dụng đó không phải là mỹ phẩm
theo góc nhìn luật pháp. Dưới đây là một số ví dụ:
Loại sản phẩm
|
Tính năng không
được chấp nhận là mỹ phẩm
|
Chăm sóc tóc
|
- Loại bỏ gầu
vĩnh viễn
- Phục hồi tế bào
tóc/nang tóc
- Làm dầy sợi tóc
- Chống rụng tóc
- Kích thích mọc
tóc
|
Sản phẩm làm rụng
lông
|
- Ngăn ngừa/dừng
sự phát triển của lông
|
Sản phẩm cho móng
|
- Làm ảnh hưởng
đến sự phát triển móng
|
Các sản phẩm chăm
sóc da
|
- Ngăn chặn, làm
giảm hoặc đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hóa do tuổi tác
- Xóa sẹo
- Gây tê
- Trị mụn, chữa
khỏi, làm lành mụn
- Chữa viêm da
- Giảm kích thước
cơ thể, thay đổi hình dạng khuôn mặt hoặc cơ thể
- Làm săn chắc cơ
thể/săn chắc ngực
- Giảm/kiểm soát
sự sưng tấy phù nề
- Giảm mỡ, giảm
béo
- Diệt nấm
- Diệt virus
- Giảm dị ứng
|
Sản phẩm vệ sinh
và chăm sóc răng miệng
|
- Chữa trị hay
phòng chống các bệnh về răng miệng
- Làm trắng các
vết ố do Tetracyline
|
Sản phẩm ngăn mùi
|
- Dừng quá trình
ra mồ hôi
|
Nước hoa/chất
thơm
|
- Tăng cường cảm
xúc
- Hấp dẫn giới
tính
|
Có tính năng sản
phẩm nào trên đây bạn vẫn luôn đinh ninh là mỹ phẩm không?
Chúng tôi biết, có thể đến đây, bạn sẽ trở nên hoang mang lắm. Nhưng điều này là sự thật đấy! Các nhãn hàng không cam kết điều gì. Họ chỉ sử dụng những từ ngữ một cách rất khéo léo, để họ không bị vi phạm về mặt luật pháp, nhưng cũng khiến bạn tưởng tượng ra đủ thứ về công dụng thần kỳ của sản phẩm. Thủ phạm thực sự ở đây là “trí tưởng tượng” của bạn.
![]() |
Hình minh họa chẳng mấy liên quan. Mình thích những thứ lấp lánh như một con thiêu thân thích lửa. |
Chúng tôi biết, có thể đến đây, bạn sẽ trở nên hoang mang lắm. Nhưng điều này là sự thật đấy! Các nhãn hàng không cam kết điều gì. Họ chỉ sử dụng những từ ngữ một cách rất khéo léo, để họ không bị vi phạm về mặt luật pháp, nhưng cũng khiến bạn tưởng tượng ra đủ thứ về công dụng thần kỳ của sản phẩm. Thủ phạm thực sự ở đây là “trí tưởng tượng” của bạn.
Những cách giới
thiệu mà họ thường sử dụng như sau:
-
“90%
người sử dụng cho thấy nếp nhăm giảm đi đáng kể”. Đây không phải là sự cam kết
về việc một sản phẩm chắc chắn sẽ trị nếp nhăn cho bất cứ người sử dụng nào.
-
“Cảm
nhận sự khác biệt sau 5 ngày sử dụng”. Chìa khóa ở đây là “cảm nhận”. Cảm nhận
và thực tế là hai vấn đề khác nhau, và không ai phải có trách nhiệm với việc
bạn cảm nhận như thế nào. Tương tự với “Với sản phẩm này của chúng tôi, bạn sẽ
trông trẻ ra 10 tuổi”, thì chìa khóa là “trông”. Các nhãn hàng không cam kết
khiến da bạn trẻ hơn 10 tuổi về mặt sinh lý.
-
“Giúp
làm giảm mụn và các vấn đề dị ứng nhanh chóng”. Tưởng rằng lời giới thiệu này
không có vấn đề gì ư? Nó có chứa một từ “giúp”. Từ này chìm nghỉm trong lời
giới thiệu, bạn chưa bao giờ để ý đến nó, nhưng chính nó là sự “cứu cánh” cho
rất nhiều lời quảng cáo từ trước đến nay. Sản phẩm giúp làm giảm mụn, không có
nghĩa là sản phẩm đó cam kết trị mụn.
-
Hoặc
họ có thể đặt tên sản phẩm theo cách họ muốn. Ví dụ họ đặt tên sản phẩm là “Kem
hồi sinh làn da”, hay “Serum quay ngược thời gian”. Đó là tên sản phẩm, chứ
không phải là tính năng sản phẩm.
Thế chẳng lẽ mỹ
phẩm hoàn toàn không có tác dụng nào sao?
Thực tế là, chúng
có thể có tác dụng. Các nhãn hàng cũng khổ tâm lắm, đôi khi không được nói hết
về giá trị của sản phẩm của mình, do luật pháp quy định là như vậy.
Hoặc cũng có thể chúng còn không có tác dụng như quảng cáo. Vì chúng ta đều biết rằng quảng cáo có thể thổi phồng một sự thật, hoặc thường xuyên nhằm vào trí tưởng tượng không giới hạn của chúng ta.